Pallet là gì? Pallet có công dụng như thế nào?

pallet

Gần đây, nhu cầu sử dụng pallet trong vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng. Rất nhiều người thắc mắc pallet là gì, tại sao lại phải sử dụng pallet? Kích thước của pallet là bao nhiêu, có mấy loại pallet?… Vậy nên trong bài viết này, Việt Nhật sẽ tập hợp lại tất cả thông tin liên quan đến pallet. Mọi người cùng để hiểu thêm về pallet là gì nhé.

PALLET LÀ GÌ?

Pallet là gì? Pallet là một cấu trúc phẳng dùng để cố định hàng hóa khi hàng được nâng bởi 1 xe nâng hoặc các thiết bị khác. Pallet có cấu tạo cơ bản của một đơn vị lượng tải cho phép di chuyển và xếp vào kho một cách hiệu quả.

Hầu hết các loại pallet làm bằng gỗ.Tuy nhiên cũng có những loại pallet được làm bằng nhựa, kim loại,… Tuy nhiên, mỗi loại vật liệu lại có những ưu và nhược điểm khác nhau. Tùy thuộc vào loại hàng hóa cũng như nhu cầu của khách hàng từ đó để có thể lựa chọn pallet phù hợp. Việc này giúp chúng ta tiết kiệm được chi phí nhưng vẫn đảm bảo được hàng hóa khi vận chuyển.

Ngoài ra, pallet còn 1 cái tên khác nữa đó là Kệ kê hàng.

pallet la gi

Pallet được chia thành mấy loại?

1. Pallet sắt:

Pallet loại này thường được sử dụng cho các loại hàng hóa siêu nặng như đá, sắt thép, gạch,… và được sản xuất với số lượng ít. Pallet sắt có phạm vi sử dụng hạn chế cùng với đó là giá thành cao

pallet sat

2. Pallet giấy: 

Được làm từ loại giấy đặc biệt dạng nhiều lớp ép chặt cùng với keo dưới tác động của áp lực cao, thích hợp với hàng hóa có giá trị rất cao, yêu cầu độ ẩm pallet rất thấp, trọng lượng pallet nhẹ, thường dưới 200kg/pallet. Giá thành pallet giấy cao nhất so với các loại pallet cùng kích thước.

Pallet giấy không cần hun trùng, không cần xử lý mối mọt. Do vậy, nó luôn là sự lựa chọn mỗi khi đối mặt với hải quan. Nhờ vậy, thời gian thông quan được giảm thiểu và tiết kiệm hơn.

Pallet giấy không làm theo khuôn nên hoàn toàn phù hợp với mọi loại kích thước hàng hóa. Pallet giấy được chia theo cấu trúc của nó: Pallet giấy 3 chân, 9 chân, giấy tổ ong, giấy đặc biệt,… Mỗi loại có thiết kế riêng, song loại nào cũng chắc chắn và phù hợp mọi ngành nghề.

giay

3. Pallet nhựa:

Được đúc hàng loạt bằng nhựa cứng, độ bền rất cao, chịu mưa nắng, thích hợp cho hàng hóa lưu kho lâu dài và sử dụng ngoài trời, không bị ẩm, mốc. Giá thành cao và khó sản xuất theo đơn hàng có quy mô nhỏ. Pallet nhựa cứng thường được sử dụng là kệ, khay kệ cho hàng hóa nặng như đá, sắt, thép, gạch…thường đặc biệt hữu dụng trong các dây chuyền sản xuất gạch không nung.

4. Pallet gỗ:

Đây được xem như là loại pallet phổ biến nhất bới yếu tố giá rẻ, số lượng sản xuất không giới hạn, chắc chắn, dễ sử dụng cũng như thích nghi tốt với nhiều loại hàng hóa. Không những thế pallet gỗ sau khi sử dụng còn có thể dùng để tái chế.

Phân loại pallet dựa trên thiết kế và công năng:

  • Pallet 1 mặt 2 chiều nâng

  • Pallet 2 mặt 2 chiều nâng
  • Pallet 1 mặt 4 chiều nâng
  • Thiết kế đặc biệt dạng khóa chân,…

Tùy theo thiết kế mà tải trọng dao động trong khoảng từ 300 đến 2000 kg.

  • Theo cấu tạo: mặt kín, mặt hở, mặt bông, mặt lưới, chân cốc, 2 mặt, 1 mặt, 2 đường nâng, 4 đường nâng,…
  • Theo mục đích sử dụng: Pallet xuất khẩu, pallet cũ, pallet đã qua sử dụng, pallet thanh lý, pallet cho xe nâng,…
  • Theo tải trọng: Pallet tải trọng nhẹ, pallet tải trọng vừa, pallet tải trọng nặng và pallet tải trọng rất nặng.

Công dụng của pallet

Hầu hết khi sử dụng pallet sẽ mạng lại những lợi ích sau:

  • Hạn chế tối đa tình trạng vỡ, hư hỏng hàng hóa.
  • Đóng gói các sản phẩm điện tử, sành sứ dễ vỡ, hàng hoá giá trị cao.
  • Hàng hóa được cách xa mặt đất nên có thể chống ẩm mốc từ đất.
  • Mỗi lần di chuyển hàng hóa có thể di chuyển với số lượng lớn.
  • Có thể nâng cả pallet chứa hàng lên kệ hoặc vào container một cách dễ dàng.
  • Hàng hóa trong kho sẽ được bảo quản khoa học và cơ giới hóa.
  • Phối hợp chặt chẽ với xe nâng máy, xe nâng tay giúp giải phóng sức lao động bốc xếp thủ công, năng suất lao động tăng.
  • Sử dụng hệ thống giá đỡ 2 tầng, 3 tầng giúp tiết kiệm không gian lưu trữ và diện tích kho chứa hàng.
  • Ngoài ra những loại pallet cũ bằng gỗ còn có thể được tái chế để tận dụng làm bàn ghế.

Lợi ích rõ ràng của pallet đã giúp công nghiệp sản xuất pallet ngày càng có nhiều cải tiến và mở rộng cùng với quy mô giao thương, các hoạt động xuất nhập khẩu. Pallet được phát triển và sản xuất thành nhiều loại khác nhau, đáp ứng từng yêu cầu cụ thể.

Các kích thước của Pallet:
Thông thường Pallet sẽ có các loại kích thước như sau (Dài x Rộng x Cao)
  • 1000mm x 1000mm x 135mm
  • 1100mm x 1100mm x 140mm
  • 1219mm x 1000mm x 140mm
  • 1200mm x 900mm x 135mm
  • 1100mm x 1100mm x 120mm
  • 1200mm x 1000mm x 150mm

Những đối tượng doanh nghiệp nào thì nên sử dụng Pallet?

Việc lựa chọn và sử dụng các dòng pallet trên thị trường vẫn chưa được phổ biến do nhu cầu sử dụng chưa cao và các đơn vị có thể lựa chọn pallet cần phải có một khoản tài chính khá lớn. Cũng tùy thuộc vào từng ngành nghề mà các doanh nghiệp có thể lựa chọn nên hay không nên sử dụng pallet.

Do pallet có nhiệm vụ chính là dùng để cố định hàng hóa, giúp cho việc bốc xếp và vận chuyển hàng hóa dễ dàng. Một số doanh nghiệp chuyên sử dụng pallet là: Các công ty, nhà máy sản xuất, Các công ty xuất nhập khẩu, Các doanh nghiệp buôn bán, hay phải thay đổi, di chuyển,…

Hiện nay khách hàng sử dụng pallet nhựa đã chiếm tới 70%. Nên Công ty TNHH nhựa Việt Nhật đã sản xuất và cung cấp rất nhiều những pallet với kích thước đa dạng cũng như các tải trọng từ nhỏ tới lớn để cho sự lựa chọn thích hợp cho các khách hàng.Pallet nhựa Việt Nhật luôn mang tới niềm tin và sự đồng hành cùng khách hàng.

Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết, hi vọng bài viết sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về pallet là gì và các kiến thức liên quan .Mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ đến chung tôi để được tư vấn chi tiết về các sản phẩm.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY NHỰA VIỆT NHẬT
Hotline: 098498077 – 0915075488 – 090 487 1788
Mail: vnkd08@vietnhatgroup.com.vn – vnkd07@vietnhatgroup.com.vn
TPHCM: 66/94 Bình Thành, Bình Hưng Hòa B, Quận Bình Tân, Hồ Chí Minh

One thought on “Pallet là gì? Pallet có công dụng như thế nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *